โรงเรียนนอกกะลานวัตกรรมการศึกษารูปแบบใหม่ – ฉลาดทันกาล
การศึกษาถือเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนาประเทศ
เพราะการศึกษาจะทำให้พลเมืองมีความรู้ความสามารถก่อให้เกิดความเจริญก้าวหน้าแก่ตนเองและประเทศชาติได้
ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนทุกคนจะต้องได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงซึ่งที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
จ.บุรีรัมย์
เป็นอีกหนึ่งโรงเรียนที่ถือได้ว่าเป็นต้นแบบของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีคุณภาพ
โดยเฉพาะการคิดค้นนวัตกรรมทางการศึกษารูปแบบใหม่ที่เรียกว่า
การจัดการเรียนการสอนในโปรแกรมแบบ Problem Based Learning (PBL) ซึ่งการเรียนการสอนวิธีนี้ค่อนข้างท้าทาย
เพราะใครจะเชื่อว่าการศึกษาจากนี้ต่อไปจะต้องเน้นทักษะซึ่งไม่เหมือนเดิม
เพราะโลกแปรเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ปีหน้าจะมีเด็กจำนวนหนึ่งถึงหลายล้านคน
จะต้องใช้วัสดุหนึ่งในการเรียน เราเปลี่ยนแปลงมันไม่ได้
เราต่างหากที่มีทักษะไม่เท่าทันที่จะอำนวยการ
ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ เป็นเรื่องท้าทายมาก ตัว Problem
Based Learning เป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดของแต่ละโรงเรียน
มันคือรูปแบบของการเรียนรู้ที่จะพัฒนาทักษะใหม่ซึ่งจำเป็นในอนาคต
เป็นความคิดให้เราเปลี่ยนแปลงวิธีการสอนไปจากกรอบเดิม
ครูวิเชียร ไชยบัง ครูใหญ่ รร.ลำปลายมาศพัฒนา จ.บุรีรัมย์ อธิบายว่า
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนามีเจตนารมณ์ในการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาเพื่อเป็นแบบอย่าง
ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
และเพื่อให้เด็กในชนบทมีโอกาสได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพเท่ากับเด็กในเมืองเพื่อเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาสร้างห้องเรียนแบบหกเหลี่ยมให้เด็ก ๆ นั่งล้อมวงเรียนในห้อง
ไม่มีเด็กหน้าห้องหลังห้อง
ชุดนักเรียนสีสันสวยงามเป็นลวดลายของท้องถิ่นและทอจากฝีมือชาวบ้าน
ทุกเช้าเด็กและครูต้องกอดกัน มีการทำกิจกรรมพัฒนาคลื่นสมอง สร้างความผ่อนคลายและอารมณ์ที่ดีกับเด็กก่อนเข้าเรียน
ส่วนนวัตกรรมสำคัญที่โรงเรียนเลือกใช้ในการพัฒนา คือ
ให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขด้วยวิชาจิตศึกษาที่เน้นให้เด็กรู้คุณค่าของตัวเองและผู้อื่นเพื่อก้าวสู่ความเป็นมนุษย์ที่แท้จริงที่ดูแลชีวิตจิตใจ
สำหรับการพัฒนาหลักสูตร และการสอนโรงเรียนแห่งนี้ จัดการเรียนรู้ของสมอง(Brain Based
Learning : BBL) และจัดทำหลักสูตรของโรงเรียนเป็นหน่วยบูรณาการ
โดยร้อยเรียงองค์ความรู้ในหน่วยการเรียนในรูปแบบการสอนแบบสตอรี่ไลน์
ได้เพิ่มความเข้มข้นในการพัฒนาทักษะการคิดในแต่ละด้าน จัดให้มีการเรียนรู้เน้นโครงงาน
และขั้นตอนการจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนต้องนำเสนอโครงงาน
ที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้าอิสระตามความสนใจของตนเอง 1 เรื่อง
เหมือน กับวิทยานิพนธ์ในระดับบัณฑิตศึกษา
“นวัตกรรมชิ้นนี้มีโรงเรียนหลายร้อยโรงได้มาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย
เพราะถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จ
เพราะมีตัวชี้วัดจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)
ได้มาประเมินโรงเรียนแล้วพบว่า อยู่ในเกณฑ์ดีมาก 13 มาตรฐาน
และอยู่ในเกณฑ์ดี 1 มาตรฐาน ผลการสอบเอ็นที (National
Test) พบว่าคะแนนเฉลี่ยด้านภาษาไทย คณิตศาสตร์ และวิทยา
ศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของประเทศ
ทั้งที่โรงเรียนไม่มีสิ่งที่เรียกว่าวิชาวิทยาศาสตร์
ที่บอกว่าทำไมถึงเป็นโรงเรียนนอกกะลา
เพราะผมต้องการให้ครูและนักเรียนทุกคนได้คิดนอกกรอบไม่ทำอะไรซ้ำแบบเดิม ๆ
ที่โรงเรียนอื่นเขาทำ เหมือนปลดพันธนาการออกจากโรงเรียนของภาครัฐ อย่างไรก็ตาม
โปรแกรมที่ผมคิดค้นขึ้นโรงเรียนอื่นสามารถนำเอาไปใช้ในการเรียนรู้และปรับแนวคิดนี้ได้ทาง
www.lpmp.org เชื่อว่าจะปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนรูปแบบเดิมอย่างแน่นอน”
ครูวิเชียร กล่าว และนี่คือผลผลิตที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการจะพัฒนาคนให้มีคุณภาพต้องใช้นวัตกรรมการศึกษารูปแบบนี้
ซึ่งโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
หรือโรงเรียนนอกกะลานี้เองจะเป็นตัวอย่างให้โรงเรียนอื่น ๆ
ได้สร้างพลังรังสรรค์คนใหม่ที่มีคุณภาพให้กับโลกใบนี้.
ที่มา : http://www.dailynews.co.th/Content/IT/39490/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น