วันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

โรงเรียนนอกกะลานวัตกรรมการศึกษารูปแบบใหม่ – ฉลาดทันกาล
การศึกษาถือเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนาประเทศ เพราะการศึกษาจะทำให้พลเมืองมีความรู้ความสามารถก่อให้เกิดความเจริญก้าวหน้าแก่ตนเองและประเทศชาติได้ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนทุกคนจะต้องได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงซึ่งที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จ.บุรีรัมย์ เป็นอีกหนึ่งโรงเรียนที่ถือได้ว่าเป็นต้นแบบของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีคุณภาพ โดยเฉพาะการคิดค้นนวัตกรรมทางการศึกษารูปแบบใหม่ที่เรียกว่า การจัดการเรียนการสอนในโปรแกรมแบบ Problem Based Learning (PBL) ซึ่งการเรียนการสอนวิธีนี้ค่อนข้างท้าทาย เพราะใครจะเชื่อว่าการศึกษาจากนี้ต่อไปจะต้องเน้นทักษะซึ่งไม่เหมือนเดิม เพราะโลกแปรเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ปีหน้าจะมีเด็กจำนวนหนึ่งถึงหลายล้านคน จะต้องใช้วัสดุหนึ่งในการเรียน เราเปลี่ยนแปลงมันไม่ได้ เราต่างหากที่มีทักษะไม่เท่าทันที่จะอำนวยการ       ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ เป็นเรื่องท้าทายมาก ตัว Problem Based Learning เป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดของแต่ละโรงเรียน มันคือรูปแบบของการเรียนรู้ที่จะพัฒนาทักษะใหม่ซึ่งจำเป็นในอนาคต เป็นความคิดให้เราเปลี่ยนแปลงวิธีการสอนไปจากกรอบเดิม
ครูวิเชียร ไชยบัง ครูใหญ่ รร.ลำปลายมาศพัฒนา จ.บุรีรัมย์ อธิบายว่า โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนามีเจตนารมณ์ในการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาเพื่อเป็นแบบอย่าง ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และเพื่อให้เด็กในชนบทมีโอกาสได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพเท่ากับเด็กในเมืองเพื่อเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาสร้างห้องเรียนแบบหกเหลี่ยมให้เด็ก ๆ นั่งล้อมวงเรียนในห้อง ไม่มีเด็กหน้าห้องหลังห้อง ชุดนักเรียนสีสันสวยงามเป็นลวดลายของท้องถิ่นและทอจากฝีมือชาวบ้าน ทุกเช้าเด็กและครูต้องกอดกัน มีการทำกิจกรรมพัฒนาคลื่นสมอง สร้างความผ่อนคลายและอารมณ์ที่ดีกับเด็กก่อนเข้าเรียน ส่วนนวัตกรรมสำคัญที่โรงเรียนเลือกใช้ในการพัฒนา คือ ให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขด้วยวิชาจิตศึกษาที่เน้นให้เด็กรู้คุณค่าของตัวเองและผู้อื่นเพื่อก้าวสู่ความเป็นมนุษย์ที่แท้จริงที่ดูแลชีวิตจิตใจ สำหรับการพัฒนาหลักสูตร และการสอนโรงเรียนแห่งนี้ จัดการเรียนรู้ของสมอง(Brain Based Learning : BBL) และจัดทำหลักสูตรของโรงเรียนเป็นหน่วยบูรณาการ โดยร้อยเรียงองค์ความรู้ในหน่วยการเรียนในรูปแบบการสอนแบบสตอรี่ไลน์ ได้เพิ่มความเข้มข้นในการพัฒนาทักษะการคิดในแต่ละด้าน จัดให้มีการเรียนรู้เน้นโครงงาน และขั้นตอนการจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนต้องนำเสนอโครงงาน ที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้าอิสระตามความสนใจของตนเอง 1 เรื่อง เหมือน กับวิทยานิพนธ์ในระดับบัณฑิตศึกษา
นวัตกรรมชิ้นนี้มีโรงเรียนหลายร้อยโรงได้มาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย เพราะถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จ เพราะมีตัวชี้วัดจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ได้มาประเมินโรงเรียนแล้วพบว่า อยู่ในเกณฑ์ดีมาก 13 มาตรฐาน และอยู่ในเกณฑ์ดี 1 มาตรฐาน ผลการสอบเอ็นที (National Test) พบว่าคะแนนเฉลี่ยด้านภาษาไทย คณิตศาสตร์ และวิทยา ศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของประเทศ ทั้งที่โรงเรียนไม่มีสิ่งที่เรียกว่าวิชาวิทยาศาสตร์ ที่บอกว่าทำไมถึงเป็นโรงเรียนนอกกะลา เพราะผมต้องการให้ครูและนักเรียนทุกคนได้คิดนอกกรอบไม่ทำอะไรซ้ำแบบเดิม ๆ ที่โรงเรียนอื่นเขาทำ เหมือนปลดพันธนาการออกจากโรงเรียนของภาครัฐ อย่างไรก็ตาม โปรแกรมที่ผมคิดค้นขึ้นโรงเรียนอื่นสามารถนำเอาไปใช้ในการเรียนรู้และปรับแนวคิดนี้ได้ทาง www.lpmp.org เชื่อว่าจะปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนรูปแบบเดิมอย่างแน่นอนครูวิเชียร กล่าว และนี่คือผลผลิตที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการจะพัฒนาคนให้มีคุณภาพต้องใช้นวัตกรรมการศึกษารูปแบบนี้ ซึ่งโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา หรือโรงเรียนนอกกะลานี้เองจะเป็นตัวอย่างให้โรงเรียนอื่น ๆ ได้สร้างพลังรังสรรค์คนใหม่ที่มีคุณภาพให้กับโลกใบนี้.
ที่มา   :  http://www.dailynews.co.th/Content/IT/39490/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น